เพชร 5 ตัง ราคา

เพชร 10 ตัง 5 ตังแตกต่างกันอย่างไร เพชร 5 ตัง ราคาเท่าไหร่

เพชร 10 ตัง เพชร 5 ตัง ที่เราได้ยินกันบ่อย เคยสงสัยไหมว่ามันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร คนที่เป็นมือใหม่ ไม่ได้คลุกคลีในวงกรเพชรก็อาจจะสงสัย เมื่อสงสัยก็ต้องหาคำตอบ ใช่หรือไม่ และถ้าคุณกำลังหาคำตอบเรื่องนี้ คุณมาถูกทางแล้วเพราะวันนี้เราจะพามารู้จักเพชร 10 ตัง เพชร 5 ตัง คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และเพชร 5 ตัง ราคาเท่าไหร่ คุณจะได้รู้ในบทความนี้ ถ้าใครกำลังวางแผนจะซื้อแหวนเพชร หรือเครื่องประดับเพชรเม็ดสวย ขนาดจิ๋ว ราคาไม่แรงแนะนำเพชร 5 ตังเลย

เพชร 10 ตัง เพชร 5 ตังคืออะไร

ก่อนอื่น เราอยากให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับน้ำหนักของเพชรก่อน น้ำหนักของเพชร มี 2 หน่วยที่ใช้เรียกกันตามหลักสากล คือ กะรัต (Carat) และตังหรือสตางค์ (Point) เพชร 1 กะรัต เท่ากับเพชร 100 ตัง มีน้ำหนัก 0.20 กรัม กะรัตและตัง หลายคนเข้าใจว่ามันบ่งบอกถึงขนาดของเพชร ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเลย ขนาดของเพชนจะวัดจากเส้นผ่าศูนย์กลาง ดังนั้นเราจึงเราสรุปความแตกต่างของเพชร 10 ตังและเพชร 5 ตังไว้ดังต่อไปนี้

  • เพชร 10 ตัง คือ เพชรที่มีน้ำหนัก 0.10 กะรัต หรือมีน้ำหนักเท่ากับ 20 มิลลิกรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.9 มิลลิเมตรโดยประมาณ
  • เพชร 5 ตัง คือ เพชรที่มีน้ำหนัก 0.05 กะรัต หรือมีน้ำหนักเท่ากับ 10 มิลลิกรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5มิลลิเมตรโดยประมาณ

เพชร 5 ตัง ราคาเท่าไหร่

เมื่อได้รู้เกี่ยวกับหน่วยที่ใช้เรียกน้ำหนักของเพชร รวมถึงความแตกต่างระหว่างเพชร 5 ตังและเพชร 10 ตังไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาถึงคำถามที่หลายคนสงสัย คือ เพชร 5 ตัง ราคาเท่าไหร่ เพชร 5 ตังราคาประมาณ 6,000-20,000 บาท ถามว่าทำไมถึงมีช่วงราคาที่กว้างแบบนี้ นั่นเป็นเพราะว่าเพชรแต่ละเม็ด มีราคาไม่เท่ากันแม้จะมีน้ำหนักเท่ากันก็ตาม ปัจจัยอื่นๆ ที่กำหนดราคาเพชร ได้แก่ สีของเพชรหรือความบริสุทธิ์ของเพชร ซึ่งเพชรสีใสเรียกว่าเพชรน้ำร้อย หรือ D Color ราคาจะถูงกว่าเพชรที่มีสีเหลืองหรือสีขุ่น นอกจากนั้นการเจียระไนก็กำหนดราคาเพชรแต่ละเม็ดเช่นเดียวกัน อีกทั้งเพชรไร้ตำหนิก็มีราคาสูงกว่าเพชรที่มีตำหนิมากมาย

ทั้งหมดนี้ หวังว่าจะไขคำตอบของหลายคนได้แล้วว่าเพชร 10 ตัง เพชร 5 ตัง คืออะไร แตกต่างกันอย่างไรรวมถึงเพชร 5 ตัง ราคาเท่าไหร่ ทำไมเพชร 5 ตังหรือเพชรที่มีน้ำหนักเท่ากัน ราคาถึงแตกต่างกันมาก เพชร 5 ตัง เหมาะกับใคร ถ้าคู่รักคู่ไหน เป็นคู่นักสายมินิมอล เรียบง่าย หรือมีงบประมาณต่ำว่า 30,000 เหมาะกับแหวนเพชร 5 ตังมาก ราคาไม่แรงเกินไป ข้อแนะนำคือเลือกร้านขายเพชรที่เชื่อถือได้เท่านั้น พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำให้คำปรึกษาที่ดี

Tags: